Thống kê truy cập
  • Đang online: 62
  • Hôm nay: 2797
  • Trong tuần: 31 455
  • Tất cả: 8750315
CHẤT LƯỢNG - HIỆU QUẢ - DANH TIẾNG

 

Trường THPT Đồng Xoài của chúng ta có những điểm rất đặc biệt so với những trường khác trong cả nước, cũng như trong toàn tỉnh đó là:

Thứ nhất là ngôi trường duy nhất trong cả nước Việt Nam  được mang tên Đồng Xoài. Nói đến  địa danh Đồng Xoài thì không những hầu hết các cựu chiến binh trong cả nước Việt Nam đều tự hào về trận “Đồng Xoài rực lửa chiến công” mà các cựu chiến binh Mỹ cũng phải thốt lên “Đồng Xoài ở đó có trận đánh kinh khủng ” .

 Thứ hai là ngay từ những năm đầu thành lập, cô Đào thị Thủy là Bí thư chi bộ, thầy Dương Văn Tải là Hiệu trưởng, thầy Trần Văn Chung là bí thư Đoàn trường lúc đó là trường vùng sâu vùng xa của tỉnh Sông Bé, tất cả thầy cô đến trường dạy đều được cấp thẻ  “Xây dựng văn hóa vùng sâu vùng xa”, nhưng nói đến trường THPT Đồng Xoài thì hầu hết giáo viên trong tỉnh Sông Bé đều biết đến đó là ngôi trường có nhiều học sinh giỏi Tỉnh nhất, có nhiều học sinh giỏi Toàn quốc và nhiều học sinh thi đậu ĐH điểm cao nhất.

 Thứ ba là cho tới nay trường ta đã có nhiều điểm nổi bật trong Tỉnh như học sinh  tiến bộ rất nhanh về Đạo đức cũng như Học lực,  luôn trong tốp đầu về học sinh giỏi các cấp, đặc biệt là năm học này chúng ta đã có một học sinh giỏi Toán toàn Quốc (thi qua mạng Internet), công trình kỷ niệm 30 năm thành lập trường của tập thể CB-GV-NV và cựu học sinh trường được xây dựng thật sự hoành tráng và có tính giáo dục cao, đặc biệt trường ta được đánh giá là ngôi trường Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn trong toàn Tỉnh.

 

Kính thưa quí vị và các em học sinh yêu quí!

 

Các quốc gia trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang có sự chuyển đổi nhanh từ nền văn minh vật chất sang nền văn minh tinh thần, từ nền kinh tế hậu công nghiệp sang nền kinh tế tri thức với sự phát triển như vũ bão của khoa học và công nghệ, đặc biệt là xu thế toàn cầu hóacơ chế thị trường đã tạo ra một số đặc trưng mới của thời đại ngày nay. Để có thể hòa nhập ngay với xã hội hiện tại và tham gia Hội nhập Quốc tế trong thời gian tới Thầy trò trường THPT Đồng Xoài phải chọn cho mình một con đường phù hợp, xác định những “việc” cần phải làm ngay và những “việc” phải làm mãi mãi trong  tương lai để tạo dựng một ngôi trường:

“CHẤT LƯỢNG - HIỆU QUẢ - DANH TIẾNG”

            Đó là tôn chỉ và cũng là nhiệm vụ cụ thể mà thầy trò trường THPT Đồng Xoài có trách nhiệm xây dựng, phấn đấu và giữ gìn nó trong thời gian tới. Vậy Chất lượng là gì? Hiệu quả là gì? Danh tiếng là gì? Trong Kinh tế và trong Giáo dục có gì khác nhau và với trường ta thì sao? Chúng ta hãy cùng nhau nghiên cứu và áp dụng thực tế.

           

            CHẤT LƯỢNG: Tổ chức Quốc tế về Tiêu chuẩn hóa ISO, đã đưa ra định nghĩa sau:
         “Chất lượng là khả năng  tập hợp các đặc tính của một sản phẩm, hệ thống hay quá trình để đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và các bên có liên quan".

            Như vậy có hai đối tượng mà chúng ta phải chú ý đó là sản phẩm và yêu cầu của khách hàng.
            Nhưng nói đến chất lượng giáo dục thì chưa có một định nghĩa chính thức nào mà mới chỉ có các hội thảo bàn bạc và thống nhất đưa ra một số đặc tính hoặc một số tiêu chí chung chung cho chất lượng giáo dục.

Để định nghĩa chất lượng giáo dục  mức độ chính xác thì khó có thể định nghĩa được vì sản phẩm ở đây là con người, con người khác với các sản phẩm khác là có tư duy,  có thể ứng biến theo xã hội, thay đổi theo khách hàng, chuyển đổi theo thời gian …,  khách hàng cũng là con người có nhiều trình độ, nhận thức và có những đòi hỏi khác nhau tùy theo mục đích công việc. Quan hệ sản phẩm - khách hàng lúc này  trở thành quan hệ giữa  con người với con người và sẽ không có một thước đo chuẩn mực nhất định mà chỉ là theo cảm tính của người sử dụng con người, một ví dụ nhỏ:

Theo tư tưởng Hồ Chí Minh thì “Nếu một cán bộ không nói năng, không đề ý kiến, không phê bình, thậm chí lại tâng bốc mình, thế là một hiện tượng rất xấu. Vì không phải họ không có gì nói, nhưng vì họ không giám nói, họ sợ”. Do đó, theo Bác, phải biết động viên, khuyến khích “ Khiến cho cán bộ cả gan nói, cả gan đề ra ý kiến”, thế nhưng  trong thực tế một số ít nhà Quản lý  lại cho rằng không thể sử dụng những cán bộ  “cả gan nói, cả gan đề ra ý kiến”.

Tuy nhiên chúng ta phải thực hiện mục tiêu  giáo dục  trong   “Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020”  đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 13 tháng 6 năm 2012 là :  “Đến năm 2020, nền giáo dục nước ta được đổi mới căn bản và toàn diện theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế; chất lượng giáo dục được nâng cao một cách toàn diện, gồm: giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, năng lực sáng tạo, năng lực thực hành, năng lực ngoại ngữ và tin học; đáp ứng nhu cầu nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và xây dựng nền kinh tế tri thức; đảm bảo công bằng xã hội trong giáo dục và cơ hội học tập suốt đời cho mỗi người dân, từng bước hình thành xã hội học tập.

CHẤT LƯỢNG  giáo dục Trường THPT Đồng Xoài  đơn giản và dễ hiểu là: Học sinh học ở trường THPT Đồng xoài ra trường phải là học sinh phát triển toàn diện, sẵn sàng hòa nhập cộng đồng và hội nhập Quốc tế. Hiểu đơn giản hơn là khi ra trường phải chung sống được với mọi người, thi tốt nghiệp THPT, thi Đại học, thi học sinh giỏi Tỉnh, thi Olympic …phải đạt  trong tốp đầu của Tỉnh Bình Phước.

HIỆU QUẢ:

Khi nói đến HIỆU QUẢ  thì thường người ta hay nói đến hiệu quả kinh tế trong kinh doanh ít khi người ta nhắc tới hiệu quả trong giáo dục lại càng ít nói đến Hiệu quả trong trường học. Vì sao vậy? Vì để xác định hiệu quả trong giáo dục hiện nay vẫn chưa có một công thức tính chính thức hay một định nghĩa nào cả, tuy thế trường chúng ta vẫn chọn HIỆU QUẢ nhiệm vụ phải làm hiện tại và cho mãi mãi về sau.

Trong kinh tế người ta có khái niệm hiệu quả : “Hiệu quả kinh tế của một hiện tượng (hoặc quá trình) kinh tế là một phạm trù kinh tế phản ánh trình độ sử dụng các nguồn lực (nhân lực, tài lực, vật lực, tiền vốn) để đạt được mục tiêu xác định”.

Có thể hiểu một cách đơn giản,  hiệu quả  là đạt được một kết quả như dự định hoặc tốt hơn nhưng sử dụng ít nguồn lực hơn (ít thời gian hơn, ít tiền hơn, ít người hơn …)

HIỆU QUẢ  giáo dục:  để đánh giá hiệu quả giáo dục ta quan sát sơ đồ sau:

Bối cảnh  đề cập đến các đặc tính của xã hội và đặc tính cấu trúc của hệ thống giáo dục nói riêng. Ví dụ: dân số trong độ tuổi đi học; bối cảnh kinh tế và tài chính (GDP tính theo đầu người); các mục tiêu và chuẩn mực giáo dục theo từng bậc học (tỉ lệ tốt nghiệp cao hơn, phân bố đồng đều hơn số sinh viên tốt nghiệp đại học); mạng lưới trường học trong khu vực… ;

Đầu vào của một trường học  bao gồm học sinh (số lượng, điểm đầu vào, địa bàn tuyển sinh, điều kiện gia đình học sinh…), giáo viên (trình độ, số lượng…), tài chính (Ngân sách, ngoài ngân sách) và các nguồn hỗ trợ vật chất (hiện có, mới cấp…)

Quá trình chuyển đổi trong trường có thể được hiểu là công tác điều hành, quản lý của BGH, các phương pháp hướng dẫn, sự lựa chọn chương trình học, Phương pháp Dạy- Học, công tác kiểm tra đánh giá và các điều kiện tổ chức ban đầu giúp học sinh thu nạp kiến thức, kỹ năng của giáo viên chủ nhiệm, của các tổ chuyên môn, giáo viên bộ môn, của các bộ phận khác trong nhà trường.

Đầu ra bao gồm thành tích kết quả của học sinh (học sinh giỏi các cấp của các kỳ thi, học sinh tốt nghiệp ra trường, học sinh đậu ĐH…; Kỹ năng sống và đạo đức  của học sinh). Kết quả so với mục tiêu giáo dục, mục tiêu đề ra, đặc biệt là sự thừa nhận của xã hội và năng lực hòa nhập, hội nhập của học sinh sau khi ra trường.

HIỆU QUẢ trường THPT Đồng Xoài .

 Bối cảnh: Trường được sự quan tâm ủng hộ của Sở GD&ĐT, của Thị ủy, UBND thị xã Đồng Xoài. Trong khu vực thị xã Đồng Xoài theo qui định của Sở GD&ĐT và  UBND Thị xã Đồng Xoài thì có phần nào thua kém một vài trường về địa bàn tuyển sinh và đối tượng tuyển sinh .

Đầu vào: Điểm tuyển sinh lớp 10 của trường ta có phần thấp hơn một số trường trong khu vực, cơ sở vật chất của chúng ta chưa đầy đủ phải tự lo “cho mình”, Giáo viên thừa nhiều nên có ảnh hưởng tới kinh phí do ngân sách cấp.

Quá trình chuyển đổi:  BGH nhà trường đã nhanh chóng nắm bắt tình hình cụ thể của địa phương và xu thế phát triển của xã hội kịp thời đổi mới công tác lãnh đạo và quản lý phù hợp với bối cảnh của trường.

 Sự cố gắng hết mình và làm việc có tâm, có đức của tập thể CB-GV-NV trường THPT Đồng Xoài. Sự hỗ trợ về kinh phí, về thời gian và sự quan tâm chăm sóc con em mình của các bậc CMHS, sự hỗ trợ quan tâm của các anh chị cựu học sinh, đặc biệt là sự cố gắng và tiến bộ vượt bậc của các em học sinh đã làm cho cả xã hội tham gia và quan tâm tới giáo dục .

Về chi phí các khoản đóng góp của CMHS, ngoài các khoản mà nhà nước qui định thì các khoản đóng cho nhà trường có thể nói là tương đương với các trường khác trong thị xã và có nhiều khoản còn không phải đóng hoặc đóng thấp hơn. Điều đặc biệt nhất đó là chúng ta sử dụng đồng tiền đóng góp của CMHS thật sự hiệu quả và đúng mục đích, công khai minh bạch.

Đầu ra: Trước  bối cảnh chung  và qui định của Sở GD&ĐT  đầu vào trường ta có thua một số trường tuy nhiên với quá trình chuyển đổi mạnh mẽ và đúng hướng nên đầu ra trường chúng ta đã đạt mục tiêu giáo dục toàn diện của Đảng và Nhà nước, học sinh chúng ta ra trường được xã hội thừa nhận và đủ năng lực sẵn sàng hòa nhập cộng đồng và Hội nhập Quốc tế.

DANH TIẾNG:

 THƯƠNG HIỆU Trong quá trình xây dựng phát triển của một Tập đoàn, Công ty hay một Doanh nghiệp thì ngoài sự tài ba của các nhà điều hành, quản lý, tiền vốn, thị trường đầu ra thì Thương hiệu mà họ  có sẵn của  Tập đoàn, công ty, Doanh nghiệp  được coi là một loại vốn “vô hình” mà các Tập đoàn, Doanh nghiệp, công ty mới muốn có được phải mất một khoản tiền rất lớn để quảng cáo marketing, mất một thời gian dài để tạo Uy tín, thương hiệu với người tiêu dùng mặc dù chất lượng có thể không kém, giá thành thấp hơn. Để có thương hiệu không chỉ chất lượng sản phẩm, giá thành sản phẩm mà điều quan trong không kém đó là thái độ phục vụ khách hàng từ các Lãnh đạo, Quản lý  cho tới công nhân, nhân viên phục vụ.

DANH TIẾNG: Để có được Danh tiếng nó đòi hỏi cao hơn nhiều, toàn diện hơn nhiều so với hai từ thương hiệu  nhất là về con người.  Danh tiếng người ta thường dùng cho một cơ sở giáo dục đào tạo có truyền thống lâu dài về  Chất lượng - Hiệu quả và có nhiều tài năng phục vụ cho xã hội và được xã hội thừa nhận.

Trường THPT Đồng Xoài chúng ta Danh tiếng vốn có đã  gần 30 năm nay đó là công sức, trí tuệ, cái tâm, cái đức mà các thầy cô thế hệ trước để lại, sự nỗ lực vượt bậc của các thế hệ cựu học sinh của trường. Hiện nay chúng ta chọn “Danh tiếng” không phải để phô trương khoe khoang mà là để Quí thầy cô, các bậc CMHS, các anh chị cựu học sinh, học sinh khi đi đâu, làm gì, nói gì …đều phải nhớ gìn giữ Danh tiếng của trường và cũng là gìn giữ danh tiếng cho chính bản thân mình và như thế chính mình cũng tốt hơn hoàn thiện hơn.

Các em học sinh yêu quí!

 Như vậy với sáu chữ “CHẤT LƯỢNG - HIỆU QUẢ - DANH TIẾNG” mà thầy trò trường ta đã chọn gắn ở phía trong cổng trường mỗi khi ở trường ra về và sau này khi các em hòa nhập với cộng đồng hay hội nhập Quốc tế thì vẫn nhớ sáu chữ đó với những ý nghĩa như đã nêu trên chắc chắn phần nào giúp các em thành công trong cuộc sống.

Chúc sự thành công của thầy trò trường THPT Đồng Xoài.

                                                                                                 HIỆU TRƯỞNG

 

                                                                                                Trần Quang Đông

1 2